วิธีปรุง สาหร่าย

 

สาหร่ายวาคาเมะ ( wakame)

(ชื่อวิทยาศาสตร์ Undaria pinnatifida)  เป็นสาหร่ายสีน้ำตาลชนิดหนึ่ง แต่เปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อผ่านการแปรรูป มีรสเค็มและมีความหวานเล็กน้อย มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพของเรา โดยทั่วไปซุปมิโสะ และสลัดสาหร่ายหรือ ยำสาหร่าย เป็นอาหาร 2 อย่างที่เตรียมมาจาก วากาเมะ เนื่องจากประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายสาหร่ายวาคาเมะได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ประโยชน์ด้านสุขภาพของสาหร่ายวาคาเมะ

  1. ลดน้ำหนักและคอเลสเตอรอล

Wakame มีสารประกอบที่เรียกว่า fucoxanthin ที่ป้องกันการสะสมของไขมันและยังช่วยให้เกิดออกซิเดชันของไขมัน ยิ่งไปกว่านั้นวัชพืชทะเลนี้มีไขมัน คาร์โบไฮเดรต และแคลอรี่ต่ำมากจึงช่วยควบคุม ความอ้วน ได้  นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล Wakame มี fucoxanthin ที่ช่วยลดการสะสมของไขมันและยังช่วยกระตุ้นการผลิต DHA DHA เป็นกรดไขมันที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในระบบของคุณ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของหลอดเลือดและโรคหัวใจ

  1. โรคโลหิตจาง

สาหร่ายวาคาเมะมีทองแดง 0.28 มิลลิกรัมเหล็ก 0.28 มิลลิกรัมต่อ 10 กรัม มันทำให้เป็นประโยชน์สำหรับคนที่ประสบปัญหาการขาดธาตุเหล็ก Wakame สามารถเพิ่มในสลัดซุปและยำเป็นกับข้าว

  1. สุขภาพทางเดินอาหารดี

Wakame เป็นแหล่งที่ดีของเส้นใยที่จำเป็นสำหรับการบำรุงรักษาหน้าที่การย่อยอาหาร ไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอและป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องร่วง สรรพคุณกระตุ้นภูมิคุ้มกันรักษาระบบทางเดินอาหารให้ปลอดจากโรค การเคลื่อนไหวของลำไส้ปกติช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพและสลายไขมันรวมถึงคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารได้อย่างง่ายดาย

  1. ลดอาการท้องอืด

Wakame มีโซเดียมต่ำและมีคุณสมบัติขับปัสสาวะและรองรับการกักเก็บน้ำในร่างกาย อาการท้องอืดเกิดขึ้นเนื่องจากการกักเก็บน้ำและการรับประทานวากาเมะเป็นประจำจะช่วยป้องกันภาวะนี้

     5. ป้องกันมะเร็งเต้านม

Wakame ช่วยให้ได้ธาตุเหล็กที่จำเป็นเพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็กและป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม วิตามินซี, ลิกนินและ ซีลีเนียม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งมุ่งเน้นไปที่เซลล์มะเร็งและยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและก้อนในเต้านม ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายออกซิเดชันและกำจัดเซลล์อนุมูลอิสระ

      6. เสริมสร้างความจำดี

เต็มไปด้วยสารอาหารเช่นแร่ธาตุวิตามินและไขมันที่ดีส่งเสริมการทำงานของร่างกายเช่นเดียวกับรักษาสุขภาพสมอง การศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีการรับประทานวากิเมะทุกวันจะมีความตื่นตัวสูงและมีการทำงานของสมองที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่บริโภค มันรักษาความทรงจำที่ดีต่อสุขภาพและการทำงานของสมองเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น

     7. ลดการอักเสบและอาการปวดข้อ

Wakame มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและยังช่วยลดอาการเสียดท้อง การอักเสบเป็นสาเหตุสำคัญของสภาวะสุขภาพและช่วยในการบรรเทาการอักเสบบนผิวหนังข้อต่อและรักษาไข้ มันช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ, โรคกระดูกพรุนและอาการปวดข้อ

      8.รักษาความดันโลหิตสูง

นอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้วความดันโลหิตสูงก็ส่งผลกระทบต่อหัวใจเช่นกัน มันอาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวและส่งผลให้อาการที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดสมอง มันเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับความดันโลหิตสูงในร่างกายและส่งผลให้เกิดผลกระทบรุนแรงหากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาหารเป็นวิธีการเพิ่ม isothiocyanates ให้กับเลือดและยังจัดการความดันโลหิตสูงเช่นเดียวกับโรคอื่น ๆ ที่นำไปสู่โรคเบาหวาน

      9.ชะลอกระบวนการชรา

ริ้วรอยก่อนวัยเป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่ไม่สามารถหยุดยั้งได้ในที่สุด แต่กระบวนการอาจช้าลง Wakame เป็นแหล่งต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะวิตามินซีซึ่งเป็นส่วนผสมที่รองรับการสร้างคอลลาเจนให้ความยืดหยุ่นแก่ผิวผิวอ่อนเยาว์และลดผลกระทบจากอนุมูลอิสระ

        10.ช่วยรักษาต่อมไทรอยด์

Wakame มี ไอโอดีน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ฮอร์โมนนี้มีหน้าที่ในการควบคุมจำนวนกระบวนการในร่างกายของเราและยังช่วยในการผลิตพลังงาน การขาดสารไอโอดีนอาจทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติและสร้างปัญหามากมาย

       11.เต็มไปด้วยวิตามินบี

สาหร่ายวาคาเมะเป็นแหล่ง วิตามินบี 12 และ วิตามินบี 6 ที่ ยอดเยี่ยม วิตามินเหล่านี้เป็นสิ่งที่ท้าทายที่จะได้รับจากผัก Wakame มีโฟเลตซึ่งช่วยกระตุ้นการดูดซึม ธาตุเหล็ก ในร่างกายและป้องกันความผิดปกติอื่น ๆ มันเป็นประโยชน์สำหรับการคาดหวังของผู้หญิงเป็นโฟเลตป้องกันโอกาสของข้อบกพร่องท่อประสาทในเด็ก นอกจากนี้ยังส่งเสริมการนับเม็ดเลือดแดง วิตามินบีถือได้ว่าเป็นลิฟต์อารมณ์และเพิ่มระดับพลังงาน

       12.ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

โรคเช่น โรคกระดูกพรุน และ โรคกระดูกพรุน สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการรวม wakame ในอาหารของคุณ นี่คือสาเหตุที่มีปริมาณแคลเซียมที่ดีในวัชพืชทะเลนี้ แคลเซียมช่วยให้กระดูกของคุณเติบโตและช่วยในการซ่อมแซมทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดี

      13.ดีต่อสุขภาพของทารก

Wakame มีโฟเลตในปริมาณที่ดีซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์มาก จะช่วยลดโอกาสของข้อบกพร่องของท่อประสาทในทารกและทำให้มั่นใจว่าพวกเขามีสุขภาพดีและแข็งแรง โฟเลตยังช่วยในการคัดลอกและสังเคราะห์ DNA สร้างเซลล์ใหม่และยังสนับสนุนระบบประสาทและระบบภูมิคุ้มกัน

ยำสาหร่ายหรือวาคาเมะใช้ทำอาหารได้หลากหลาย เช่น

1.ใส่เกลือในญี่ปุ่นและเสิร์ฟสด

2.ทำสลัดโดยผสมวากาเมะกับ น้ำส้มสายชูข้าว และซอสถั่วเหลือง

3.วากาเมะปิ้งหรืออบทำให้ขนมที่อุดมด้วยสารอาหาร

4.ทำอาหารจานพร้อม แตงกวา หมักเกลือ น้ำส้มสายชู เกลือ และขิง

5.ใช้ wakame แทน nori เพื่อทำ ซูชิ

6.เพิ่มลงในซุป มิโซะ หรือเสิร์ฟเป็น เต้าหู้

7.เพิ่มลงในของหวานเพื่อทำพุดดิ้งสาหร่ายและบราวนี่สาหร่าย

ข้อควรระวังในการรับประทาน

1.ปริมาณ โซเดียม สูงไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องความอ้วนและความดันโลหิต จึงควรรับประทานวาคาเมะ อย่างพอดี

2.โซเดียมทำหน้าที่ต่อต้าน โพแทสเซียม เพื่อลดความดันโลหิตดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ให้มีปริมาณที่มากเกินไป จึงควรรับประทานวาคาเมะ อย่างพอดี

 

ตัวอย่างการปรุงสาหร่าย วากาเมะ จาก Youtube

 

 

สาหร่ายคอมบุมีฉายาว่า ‘เจ้าแห่งสาหร่าย’

ฉายานี้มาจากการที่สาหร่ายคอมบุ สามารถทำในสิ่งที่สาหร่ายอื่นๆ ไม่สามารถทำได้นั้นคือ สาหร่ายคอมบุใช้เป็นส่วนผสม 1 ใน 3 ตัวหลักของการทำน้ำซุปดาชิสต๊อก ( น้ำสต๊อกมังสวิรัส) ซึ่งน้ำซุปดาชิสต๊อกเป็นฐานของอาหารหลายอย่าง

สาหร่ายคอมบุสามารถเปรียบได้เหมือนผงชูรสธรรมชาติ เนื่องจากสาหร่ายคอมบุมีรสชาติอุมามิ(กลมกล่อม) ทำให้อาหารที่ปรุงออกมานั้นมีรสชาติอุมามิ

#คอมบุ

cr: kjcinterfood

 

ตัวอย่างการปรุงสาหร่ายคอมบุ จาก Youtube