น้ำตาลโตนด แท้ 100%

“น้ำตาลโตนด” วิถีเกษตรเชิงนิเวศภาคกลาง คุณค่าที่มากกว่าความหวาน
 
หลายศตวรรษที่ผ่านมา ภูมิปัญญาด้านการเกษตรถือเป็นมรดกชิ้นสำคัญของชาติที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ชาวนาและเกษตรกรไทยเรียนรู้วิถีการเกษตรที่สามารถรับมือกับสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างชาญฉลาด อย่างไรก็ตามวิถีการเกษตรเคมีที่เน้นผลิตเพื่อป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมกำลังกลืนกินมรดกทางภูมิปัญญาเหล่านี้ เพราะการเปลี่ยนมาใช้สารเคมีทางการเกษตรและการพึ่งพาปัจจัยการผลิตจากภายนอก โดยมิได้คำนึงถึงคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ ความสำคัญและบทบาทของสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศที่ช่วยเกื้อหนุนภาคเกษตร และการพึ่งพาตนเองของเกษตรกรรายย่อยและชุมชน จึงทำให้เกิดวิกฤตปัญหาของเกษตรกรรายย่อยและชุมชนชนบทในปัจจุบัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคม สิ่งแวดล้อม และไม่ใช่หนทางสู่ความยั่งยืน
 
 
 
“น้ำตาลโตนด” คุณค่าที่มากกว่าความหวาน
 
น้ำตาลโตนด คือ น้ำหวานจากช่อดอก และช่อผลของตาลโตนดธรรมชาติ 100% ทำให้ความหวานและความหอมยังคงอยู่ รับรู้ได้จากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะไม่ฟอกสี ไม่เติมสารเคมีใด ๆ ในกระบวนการผลิต น้ำตาลโตนดถือเป็นน้ำตาลที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นน้ำตาลที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low GI Sugar) ทำให้ซึมเข้าสู่เลือดช้า ซึ่งน้ำตาลที่มีสารให้ความหวานที่มีค่า GI สูงกว่าจะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคที่เกิดจากน้ำตาลมากกว่า
 
นอกจากนี้น้ำตาลโตนดยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ 7,000 หน่วย/100 กรัม (น้ำตาลทรายขาวมีน้อยกว่า 21 หน่วย/100 กรัม) ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลายโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคสมอง มีส่วนประกอบของเกลือธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีธาตุเหล็ก ช่วยในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง และมีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน เป็นต้น
 
.
 
#ขั้นตอนการผลิตน้ำตาลสด หลังจากนวดงวงตาลครบ 7 วันแล้ว จะเป็นขั้นตอนการผลิตน้ำตาลสด โดยใช้มีดปาดงวงตาลบางๆ เพื่อให้น้ำตาลสดไหลออกมา และใช้ภาชนะกระบอกไม้ไผ่แขวนติดกับงวงตาลไว้เพื่อรองน้ำตาลสดที่ไหลออกมา การปาดงวงตาลจะปาดแผลใหม่ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและช่วงเย็น การปาดตาลครั้งหนึ่งน้ำตาลสดจะไหลออกมาประมาณ 8-10 ชั่วโมง หลังจากนั้นน้ำตาลสดจะเริ่มหยุดไหล
 
ได้นำภูมิปัญญาดั้งเดิมของบรรพบุรุษในการยืดอายุน้ำตาลสดหรือการถนอมน้ำตาลสด ด้วยการนำเปลือกหรือแก่นของไม้ตะเคียนและไม้ต้นพะยอมมาฝานหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่รองไว้ที่ก้นกระบอก 1 หยิบมือ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลสดมีรสเปรี้ยวเสียในระหว่างที่อยู่บนยอดตาลนานประมาณ 10 ชั่วโมง จนกว่าน้ำตาลสดจะเต็มกระบอก การรองน้ำตาลสดสามารถทำได้วันละ 2 รอบ รอบเย็นถึงเช้า และรอบเช้าถึงเย็น
 
#ขั้นตอนการเคี่ยวน้ำตาล หลังจากเก็บน้ำตาลสดมาได้ ไม่เกิน 1-2 วัน จะต้องทำการเคี่ยวโดยเร็ว เพื่อให้ได้น้ำตาลที่มีคุณภาพดี วิธีการเคี่ยวนั้น เริ่มจากการนำน้ำตาลสดที่กรองเพื่อเอาเศษไม้และเศษผงออก เทใส่กระทะตั้งไฟให้เดือด หมั่นคนสม่ำเสมอ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนกระทั่งสังเกตว่าน้ำตาลมีสีเข้มขึ้นและมีลักษณะข้นเหนียว จากนั้นยกกระทะลงปั่นด้วยไม้ปั่น 4 แฉก เพื่อให้น้ำตาลเย็นตัวเร็วและมีสีขาวน่ากิน เมื่อน้ำตาลเย็นตัว ให้รีบตักใส่หลุมหรือแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้
 
วิธีรับประทาน : ใส่ในอาหาร หรือเครื่องดื่มเพิ่มความหอม หวาน อร่อยได้คุณค่า
 
เรียบเรียงจาก : ไทยโพสต์ วันที่ 9 ก.ค. 2561
 
 
 
 
สั่งซื้อน้ำตาลโตนด 500 กรัม ราคา 190 บาท
ฟรีค่าจัดส่ง (ประหยัดทันที 65 บาท)
 
฿255
จำนวน: